Du học Úc: Chi phí du học bao nhiêu – Làm thêm có đủ trả chi phí không?

Bạn bắt buộc phải chứng minh tài chính để du học Úc. Sinh viên quốc tế sẽ được cấp visa du học Úc (subclass 500) nếu đáp ứng đủ điều kiện tiếng Anh
Câu hỏi luôn được nhiều người muốn đi du học Úc quan tâm nhất là: Chi phí du học mỗi năm ở Úc là bao nhiêu? Liệu sinh viên có thể đi làm để tự trang trải học phí và sinh hoạt phí tại Úc hay không?
Đầu tiên, VIET GLOBAL sẽ cung cấp cái nhìn toàn cảnh về bức tranh du học Úc cũng như khoản phí mỗi du học sinh phải bỏ ra trong một năm học tập tại nước này.

Tổng chi phí du học Úc 2019

1/ Chi phí làm thủ tục du học Úc

Bạn bắt buộc phải chứng minh tài chính để du học Úc. Sinh viên quốc tế sẽ được cấp visa du học Úc (subclass 500) nếu đáp ứng đủ điều kiện tiếng Anh, cung cấp các giấy tờ liên quan cũng như chứng minh đủ khả năng tài chính chi trả cho chương trình học tại nước này.
Chi phí du học Úc bao gồm những thủ tục dưới đây:
Nội dungGiá thành (AUD)
Chi phí xin visaTừ 560 AUD
Chi phí sinh sống tại Úc trong vòng 1 năm đầu– Du học sinh hoặc người giám hộ: $20,290/người
– Vợ/chồng đi cùng $7,100/người
– Trẻ em đi cùng $3,040/người
Chứng minh tài chínhÍt nhất $60,000/người ($70,000 với du học sinh có người giám hộ)
Phí khám sức khoẻ$106/lần khám (tương đương $80 USD)

2/ Học phí tại Úc

Úc là đất nước có mức sống cao. Ngoài học phí, bộ Nhập cư Úc nhận định sinh viên quốc tế cần bỏ ra $85 – $440/tuần để chi trả các nhu cầu cơ bản. Uớc tính tổng chi phí du học Úc của một du học sinh trung bình từ 500 – 700 triệu/năm. Giá cả có thể thay đổi tuỳ theo chương trình, loại trường và địa điểm mà sinh viên chọn.
Hầu hết các trường yêu cầu du học sinh phải đóng học phí vào năm học đầu tiên. Học phí du học tại Úc sẽ khác nhau tùy theo ngành học, trường học và mỗi thành phố. Nhìn chung, học phí các khóa học sẽ trong khoảng:
Chi phíNội dungGiá thành (AUD)
Học phíTiếng Anh ESL$300-350 /tuần (phụ thuộc vào độ dài 1 khoá học)
Bậc phổ thông$7,800 –  $30,000/năm
Trường nghề (VET)$14,000 – $22,000/năm
Hệ Cử nhân$25,000 – $33,000/năm
Hệ Thạc sĩ$20,000 – $37,000/năm
Hệ Tiến sĩ$24,000 – $37,000năm
Lưu ý: (*) Mức học phí không áp dụng cho các ngành học chuyên môn cao như thú y hay y khoa.
so sánh học phí aus
Học phí tại Úc rẻ hơn nhiều so với Mỹ và Anh

3/ Chi phí sinh hoạt

Chỗ ở là một trong những vấn đề du học sinh quan tâm nhiều nhất khi lên kế hoạch học tập tại nước ngoài. Mỗi loại hình nhà ở đều có ưu khuyết  và  giá cả khác nhau, tùy theo tình hình kinh tế và nhu cầu mà sinh viên chọn nhà ở cho phù hợp.
Ví dụ: Ký túc xá có giá rẻ nhất, chỉ từ $90 – 150/tuần, cùng với điều kiện trị an tốt và có thể trao đổi nhiều với bạn bè cùng phòng, hạn chế là vấn đề riêng tư và cơ sở vật chất không thể bằng phòng riêng.
Tuy nhiên, dù bạn chọn ở theo hình thức nào thì cũng có thể yên tâm vì chất lượng nhà ở và điều kiện sinh hoạt tại Úc đều được đánh giá cao. Sau đây là chi phí tham khảo cho từng loại nhà ở:
Chi phí chỗ ở
Ký túc xá / nhà khách$90 – $150 / tuần
Thuê nhà ở chung$85 – $215 / tuần
Ở trong khuôn viên trường$90 – $280 / tuần
Ở cùng gia đình bản địa$235 – $325/ tuần
Thuê nhà riêng$165 – $440 / tuần
Trường nội trú$11,000 – $22,000 / năm
Các chi phí sinh hoạt khác
Cửa hàng tạp hóa và tiệm ăn ở ngoài$80 – $280/ tuần
Gas, điện, nước$35 – $140/ tuần
Điện thoại và Internet$20 – $55/ tuần
Phương tiện di chuyển (công cộng)$15 – $55/ tuần
Ô tô (sau khi mua)$150 – $260 / tuần
Giải trí$80 – $150/ tuần

Đi làm thêm tại Úc – Làm thêm có đủ chả chi phí du học không?

Phần lớn thành viên của Hội Du học sinh Melbourne cho rằng, việc du học sinh có thể tự lo cả học phí và sinh hoạt phí là bất khả thi. Theo quy định của Bộ Di Trú Úc, du học sinh chỉ được phép làm thêm tối đa 20 giờ/tuần. Tại Melbourne, với mức lương làm thêm trung bình của các công việc đơn giản là từ 7 – 15 đô/giờ, ước tính một người chỉ kiếm được từ 560 – 1200 đô/tháng.
Trong khi đó, tiền thuê nhà dao động từ 50 đô/tuần (nếu ở chung phòng với các sinh viên khác) đến 150 đô/tuần, tiền ăn khoảng 50 – 100 đô/tuần, tiền đi lại hơn 100 đô/tháng… Như vậy, chỉ  tiền thuê nhà, ăn uống, đi lại cũng khiến bạn tiêu hết số tiền làm thêm. Đó là chưa kể học phí và các chi phí phát sinh ngoài ý muốn khác.
Theo ước tính của chính phủ Úc, học phí cho các khóa đại học, cao đẳng và sau đại học tại Úc dao động từ 16.000 – 35.000 đô/năm và có thể tăng lên hàng năm. Trong khi đó, sinh viên chỉ được nghỉ dài nhất là ba tháng hè, còn lại thường là hai tuần ‘xả hơi’ giữa các kì học. Trong khoảng thời gian ngắn như vậy, họ rất khó tiết kiệm được một số tiền đủ để trang trải học phí lẫn sinh hoạt phí tại Úc.

Làm thêm bất chấp hậu quả

Để giải quyết gánh nặng tiền bạc, nhiều sinh viên chọn giải pháp đi làm ‘chui’, quá 20 giờ/tuần theo quy định. Với các công việc làm ‘chui’, sinh viên thường được trả bằng tiền mặt và không đóng thuế nên lương khá thấp so với mặt bằng chung và họ cũng không được hưởng các chế độ của người lao động.
Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến những hậu quả khó lường như visa sinh viên bị Bộ Di Trú Úc hủy bỏ. Hơn nữa, việc học hành không đảm bảo, nợ nhiều môn học cũng có thể khiến họ đứng trước nguy cơ bị trục xuất về nước.

Bí quyết tiết kiệm chi phí

saving-cost
  • Tận dụng thư viện: Các thư viện đều có các ổ cắm điện, bạn có thể tranh thủ sạc laptop, điện thoại và internet miễn phí tại thư viện.
  • Nên đi ăn với nhóm bạn bè thay vì ăn 1 mình, sẽ tiết kiệm chi phí hơn mà còn ăn được nhiều món nữa.
  • Đi làm thêm: Việc làm lý tưởng nhất với du học sinh là làm ở các quán ăn, vừa có lương vừa tiết kiệm được chi phí ăn uống hàng ngày.
  • Săn deal khuyến mãi, giảm giá: Hàng tháng và các dịp lễ các cửa hàng sẽ có các đợt khuyến mãi giảm giá, bạn nên tranh thủ mua nhu yếu phẩm vào các thời điểm này để dùng dần. Nhưng chỉ nên mua những món cần thiết thôi nhé.
  • Các chợ đồ cũ là nơi săn hàng lý tưởng: Bạn có thể tìm được những món đồ second hand chất lượng tuyệt vời, nhưng phải thật tinh mắt nhất là với các đồ điện tử. Khi nào “kẹt” quá bạn cũng có thể đem những vật dụng không cần bán tại đây, thật sự là cứu cánh vào những ngày đói khổ đó.
  • Cố gắng đạt điểm tốt để được học bổng. Cách này hơi khó nhưng không còn gì tuyệt vời hơn vừa tiết kiệm tiền vừa có tấm bằng thật đẹp đúng không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đăng ký tư vấn và nhận thông tin học bổng

Bạn muốn đi du học? Bạn còn nhiều băn khoăn cần giải đáp? Đăng ký thông tin của bạn bên dưới để nhận được tư vấn hữu ích từ chúng tôi. Miễn phí tư vấn. Miễn phí dịch vụ!
Đăng ký tư vấn ngay!